ใกล้สำเร็จ! ภารกิจสับเปลี่ยนนักบินอวกาศนาซา โดยยานของ SpaceX

คืนวันที่ 3 มี.ค. 67 องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ร่วมกับบริษัท SpaceX ของอีลอน มัสก์ ได้ปล่อยจรวด Falcon 9 ขึ้นสู่อวกาศเป็นที่เรียบร้อย ในภารกิจ SpaceX Crew-8 ซึ่งเป็นภารกิจการสับเปลี่ยนนักบินอวกาศกับทางสถานีอวกาศนานาชาติ โดยยิงจรวดขึ้นที่ฐานปล่อยของศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา

ภารกิจนี้ประกอบด้วยนักบินอวกาศของนาซา 3 ราย ได้แก่ แมทธิว โดมินิก, ไมเคิล บาร์รัตต์, และ เจเน็ตต์ เอ็ปส์ พร้อมกับนักบินอวกาศของ ROSCOSMOS หรือองค์การอวกาศของรัสเซีย 1 ราย คือ อเล็กซานเดอร์ เกรเบนคิน

“เมิ่งโจว” จีนเปิดตัวยานอวกาศลำใหม่ที่จะส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์

ญี่ปุ่นเตรียมส่ง “ดาวเทียมไม้” ดวงแรกของโลกขึ้นสู่อวกาศปีนี้!

ยาน “โอดิสซีอุส” ออกเดินทางสู่ดวงจันทร์ด้วยจรวดของสเปซเอ็กซ์

ลูกเรือทั้ง 4 ราย เดินทางขึ้นไปกับยาน Endeavour ซึ่งเป็นยานประเภทขนส่งนักบินอวกาศของ SpaceX หรือ Crew Dragon โดยมีกำหนดการเดินทางไปเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ ในวันที่ 5 มี.ค. นี้ เวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

นอกจากนี้ อีลอน มัสก์ ก็ได้อัปเดตการเดินทางของยาน Endeavour โดยโพสต์วิดีโอบน X (ทวิตเตอร์ในชื่อเดิม) ระบุว่า ยาน Crew Dragon ของ SpaceX อยู่ในช่วงสุดท้ายของการเดินทาง และเตรียมตัวเข้าใกล้กับสถานีอวกาศนานาชาติแล้ว

สำหรับภารกิจ Crew-8 ถือเป็นเที่ยวบินที่ 8 ของ SpaceX ในการส่งนักบินอวกาศขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ Commercial Crew Program ที่ทางนาซามอบสัญญาให้บริษัทเอกชนพัฒนายานอวกาศ เพื่อนำส่งนักบินอวกาศไป-กลับจากสถานีอวกาศนานาชาติ

ที่มา : NASA

เปิดใจ 2 ผู้เสียหาย ถูกกะเทยฟิลิปปินส์ รุมทำร้ายในซ.สุขุมวิท 11

อุกกาบาต! สดร.คาดดาวตกสีเขียวปรากฏเหนือท้องฟ้า เป็น “ดาวตกชนิดลูกไฟ” คำพูดจาก เว็บสล็อต ดีที่สุดในไทย

จบคดีสุดท้าย! ยิ่งลักษณ์ ลุ้นเดินตามรอยทักษิณกลับไทย

 ใกล้สำเร็จ! ภารกิจสับเปลี่ยนนักบินอวกาศนาซา โดยยานของ SpaceX