"เสียงฝน" ทำไมฟังแล้วหลับสบาย ผ่อนคลายสมอง

ทำไม 'เสียงฝน'ถึงได้รับความนิยมในหมู่ของผู้บำบัดความเครียด และทำไมการนั่งฟังเสียงฝนถึงช่วยบรรเทาผู้มีอาการนอนไม่หลับ เสียงฝนช่วยให้อารมณ์ดี ผ่อนคลายความเครียด และนอนหลับฝันดีได้จริงหรือไม่ พีพีทีวี นิวมีเดีย พาแกะสมการ เสียงฝนว่าทำไมฟังแล้วเหมือนเข้าร้านสปาบำบัดจิตใจ สำหรับใครที่นอนหลับยาก หรือมีความเครียดจากแรงกดดันระหว่างวันในบทความนี้จะแชร์วิธีการผ่อนคลายสมองจากความเครียดสะสมที่ พบเองได้ในธรรมชาติ

เสียงของฝนตกมีความถี่ที่สม่ำเสมอ

เสียงฝนคือเสียงของเม็ดฝนนับล้านที่เกิดจากอากาศ/ลมต้านการตกอย่างอิสระ และไร้ทิศทางที่ชัดเจน หยาดฝนที่ตกลงมาจากความสูง 2,000 เมตรด้วยความเร็ว 9.8 เมตร/วินาที ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของอากาศอย่างใหญ่หลวง ซึ่งจะกระจายไปถึงหูของเราเป็นเสียงฝนด้วยความเร็วสูงสุดคำพูดจาก ว็บสล็อตต่างประเทศ

เสียงฝนจัดอยู่ในหมวดของ Pink Noise

เสียงรบกวนมีหลากหลายประเภท แต่รู้ไหมว่าเสียงฝน จัดอยู่ในหมวดของ Pink Noise หรือบางคนเรียกว่า เสียงสีชมพู การฟังเสียง Pink Noise ช่วยป้องกันไม่ให้หูของเราได้ยินเสียงรบกวนในแบ็คกราวนด์ และไม่ทำให้รู้สึกแสบแก้วหู และสามารถได้ยินจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นเสียง ทะเล ภูเขา หรือ เสียงฝนตก

เสียงฝนลดความเครียดได้จริงไหม?

Pink Noise กับการบำบัดอาการนอนไม่หลับ เพราะเสียงที่มีความถี่สม่ำเสมอช่วยทำให้เราหลับได้ลึกมากขึ้น และสามารถนอนได้มากถึง 6-8 ชั่วโมงอย่างที่คนปกติควรนอน เนื่องจากเราได้รับรู้ว่าเสียงฝนนั้นไม่อันตรายต่อร่างกายทำให้สมองมีการตอบสนองไปในทางที่ดี รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ลดความตึงเครียดได้มากขึ้นและเสียงฝนยังไปป้องกันเสียงอื่น ๆ ที่จะมารบกวน

ทำไมเสียงฝนทำให้สมองผ่อนคลาย

หลายคนเข้าใจว่าเพราะอากาศที่เย็นฉ่ำ หรือ บรรยากาศชวนให้ซุกตัวอยู่ในผ้าห่มผืนหนา แต่ความจริงแล้วเป็นเพราะเสียงฝนมีความถี่สม่ำเสมอ เสียงดังต่อเนื่องเป็นเวลานานต่างหาก เป็นคลื่นเสียงรบกวนที่หลอกให้สมองลดการตื่นตัวลง สงบนิ่ง จนเกิดเป็นความผ่อนคลายและเผลอหลับไปได้ในที่สุด

วิธีทำให้สมองผ่อนคลายด้วยฝน

  • เปิดเสียงฝนตกในระดับเสียงที่ไม่ดังมากเกินไป
  • ฝึกการหายใจเข้า และ ออก ยาวๆ ลึกๆ ขณะฟังเสียงฝน
  • พยายามฟังอย่างตั้งใจ โดยเน้นไปที่เสียงใด เสียงหนึ่ง เสียงหยดน้ำ โดยเฉพาะเสียงที่ค่อนข้างเบา
  • หากจิตใจฟุ้งซ่านมาก เพราะมีปัญหาให้ต้องขบคิด เน้นเรื่องที่สร้างสรรค์ คิดบวก คิดแต่เรื่องที่ดี
  • กรณีทำอย่างไร ก็นอนไม่หลับ ก็จงนอนนิ่งๆ พยายามขยับตัวให้น้อยที่สุด หายใจเข้าออกยาวๆ

 "เสียงฝน" ทำไมฟังแล้วหลับสบาย ผ่อนคลายสมอง